• สิ่งที่ควรทราบในการเลือกพื้นไม้ forthmat จัดจำหน่ายพื้นไม้ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

สิ่งที่ควรทราบในการเลือกพื้นไม้

สิ่งที่ควรทราบในการเลือกพื้นไม้


พื้นไม้ในปัจจุบันนี้พอจำแนกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ.เพื่อง่ายต่อการพิจารณาเลือกใช้โดยเบื้องต้นดังนี้คือ

1. ประเภทไม้พื้นที่ต้องไปขัดและเคลือบผิวที่หน้างาน ซึ่งเป็นประเภทที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เนื่องจากในบ้านเรา จากอดีตที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบันเราใช้วิธีการดังกล่าวอยู่เป็นส่วนใหญ่

2. ประเภทไม้พื้นสำเร็จรูปซึ่งถือว่าเป็นประเภทที่ค่อนข้างใหม่ และเพิ่งเริ่มมีการใช้ในบ้านเราและได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ มาประมาณ 4-5 ปี โดยไม้พื้นประเภทนี้ได้ขัดหรือเคลือบสีหรือเคลือบผิวสำเร็จมาแล้วจากโรงงานเพื่อนำไปปูและติดตั้งสามารถใช้งานได้เลย

การที่จะเลือกใช้ไม้พื้นประเภทใดควรพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้เป็นหลัก โดยถ้าเป็นการใช้สำหรับคอนโดหรือบ้านจัดสรรของโครงการ ซึ่งเมื่อตอนรับโอนมางานสีภายในโดยเฉพาะสีผนังเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ต้องการติดตั้งพื้นไม้ หากไม่ต้องการให้เกิดความสกปรกขึ้น โดยเฉพาะฝุ่นจากการขัดไม้ในระหว่างทำงานพื้น ก็ควรจะเลือกใช้เป็นไม้พื้นสำเร็จรูป สำหรับประเภทพื้นขัดทำ-สี คนส่วนใหญ่เลือกใช้เพราะยังเชื่อมั่นว่าไม้ประเภทดังกล่าวน่าจะใช้งานได้ทนทานกว่าโดยเฉพาะถ้าต้องการขัดใหม่เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ดังนั้นถ้าในกรณีของหน้างานเป็นบ้านปลูกเอง สามารถจัดขั้นตอนของงานปูและขัดพื้นก่อนทำสีผนังเที่ยวสุดท้ายได้ หรือในกรณีที่มีโครงการที่จะทำเฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์-อินซึ่งส่วนใหญ่สีผนังจะต้องทำใหม่อยู่แล้วลูกค้าก็อาจจะเลือกใช้เป็นไม้พื้นประเภทขัดทำสีที่ว่านี้

ถ้าพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องชนิดของไม้พื้น ซึ่งถ้าแบ่งตามลักษณะการใช้งานพอจะจำแนกได้เป็น 3 ชนิด คือ
– ชนิดไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้มะค่า ประดู่ แดง เต็ง ฯลฯ
– ชนิดไม้กึ่งเนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ยางพารา โอ๊ค บีช เมเปิล ฯลฯ
– ชนิดไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สนบางจำพวก ก้ามปู จามจุรี บาร์ซา ฯลฯ

โดยส่วนใหญ่ถ้าเป็นชนิดไม้เนื้อแข็งสีจะเป็นโทนสีเข้มหรือมืด แต่ถ้าเป็นไม้กึ่งเนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน โทนสีส่วนใหญ่จะเป็นสีออกปานกลางหรือสีอ่อนสว่างๆ แต่ส่วนใหญ่ไม้เนื้ออ่อนไม่ค่อยนิยมนำมาทำพื้นกันเพราะนิ่มเกินไป ดังนั้นไม้พื้นที่ใช้กันอยู่หลักๆจะเป็นชนิดไม้เนื้อแข็งหรือกึ่งเนื้อแข็ง ส่วนจะเลือกใช้ชนิดไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะเน้นเรื่องใดเป็นหลัก ถ้าต้องการในเรื่องความแข็งของหน้าไม้เป็นหลักก็ควรจะใช้เป็นไม้ชนิดเนื้อแข็ง เพราะจะสามารถกันเรื่องรอยขีดข่วนได้ดีว่าเนื่องจากเป็นเนื้อแข็งและสีเข้มทำให้ไม่ค่อยเห็นรอย แต่ถ้าหากต้องการให้บ้านออกมาดูสว่าง และต้องการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูสีอ่อนๆหรือสีที่ดูทันสมัยก็น่าจะเลือกใช้เป็นไม้ชนิดกึ่งเนื้อแข็ง ส่วนที่จะเป็นไม้ตัวไหนหรือสีอะไร ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการว่าต้องการให้งานตกแต่งออกมาในแนวไหน ถ้าต้องการให้ออกมาดูเป็นแนวโมเดิร์นกึ่งคลาสสิค น่าจะเป็นพวกไม้โอ๊ค หรือสักทองเพราะโทนสีจะออกมาเป็นโทนน้ำตาล และมีลายไม้ค่อนข้างชัด ถ้าต้องการให้ห้องออกมาดูนุ่มๆและอบอุ่น ไม้พื้นน่าจะเป็นพวกไม้บีช ซึ่งจะมีสีออกชมพูส้มๆ ถ้าต้องการให้ห้องออกมาดูสว่างมากๆ ไม้พื้นฮาร์ด เมเปิล จะให้ความรู้สึกได้ดี เนื่องจากโทนสีจะเป็นสีขาวครีม สำหรับโทนสีของไม้ยางพารา ซึ่งออกมาเป็นสีโทนเหลือง ส่วนใหญ่ลูกค้าจะพิจารณาเลือกใช้ เนื่องจากต้องการพื้นไม้ที่สีอ่อนในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น พอจะสรุปจุดสำคัญๆและลำดับก่อนหลังขององค์ประกอบที่ใช้ช่วยในการตัดสินใจเลือกพื้นไม้ได้ดังนี้
1. ควรคิดภาพรวมๆให้ได้ก่อนว่าอยากใช้เฟอร์นิเจอร์ออกโทนสีอะไร สไตล์ไหน ต้องการให้ห้องออกมาแนวไหนเพื่อที่จะเป็นตัวเลือกของชนิดไม้ให้แคบเข้า จนกระทั่งเหลือชนิดเดียวหรือสองชนิด

2. เมื่อได้ชนิดของไม้ที่อยากได้แล้วก็คิดถึงว่า ไม้ประเภทไหน (สำเร็จรูป หรือขัด-ทำสี) น่าจะเหมาะสมกับลักษณะของการใช้งาน การติดตั้ง และการดูแลรักษาของเรา ส่วนใหญ่ถ้าเป็นไม้ประเภท ขัด-ทำสีน่าจะหาได้สำหรับไม้ทุกชนิด แต่ถ้าเป็นประเภทสำเร็จรูปอาจจะมีการผลิตเพียงบางชนิดไม้ (เนื่องจากส่วนใหญ่ของไม้พื้นสำเร็จรูปในปัจจุบันเป็นการผลิตเพื่อส่งออกต่างประเทศ) บางชนิดไม้ก็อาจจะไม่มีการผลิตซึ่งเราก็อาจจะต้องปรับแนวทางความต้องการให้สอดคล้องกับสินค้าที่มีในท้องตลาดด้วย

3. หาข้อมูลของไม้พื้นตัวที่เราหมายตาไว้จากบริษัทฯหรือร้านค้าที่สามารถที่จะให้ข้อมูลกับเราได้ทั้งในเรื่องของราคา ข้อมูลการติดตั้ง การเตรียมสภาพของหน้างาน เช่นปูนจะต้องทำเป็นผิวเรียบขัดมันหรือไม่ควรจะต้องลดระดับจากระดับที่ต้องการลงมาเท่าไร ฯลฯ หลังจากได้ข้อมูลต่างๆแล้วก็ลองประมวลดูว่าเป็นไปได้หรือไม่กับไม้พื้นตัวที่เราเลือกใช้

4. ถ้าเป็นไปได้ควรจะเตรียมการดังกล่าวล่วงหน้าอย่างน้อยประมาณ3เดือนเพื่อความพร้อมของหน้างาน และเพื่อจะได้ไม้พื้นที่ตรงกับความต้องการของเราอย่างแท้จริง เนื่องจากพื้นถือเป็นองค์ประกอบหลักส่วนหนึ่งของบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่จะทำให้บ้านหรือที่อยู่อาศัยนั้นๆออกมาดูดีหรือไม่ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือพื้นเมื่อติดตั้งไปแล้วถ้าหากไม่ชอบ และอยากจะเปลี่ยนจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากดังนั้นการเตรียมข้อมูล ในการตัดสินใจให้พร้อมจะทำให้ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าว

เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย : บริษัท มิสเตอร์ ฟลอร์

About the Author: