• พื้นไม้จริง VS พื้น SPC แตกต่างกันอย่างไร

พื้นไม้จริง VS พื้น SPC แตกต่างกันอย่างไร

พื้นไม้จริง VS พื้น SPC แตกต่างกันอย่างไร

พื้นไม้จริง VS พื้น SPC แตกต่างกันอย่างไร บ้านที่มีการปูพื้นไม้จริงหรือตกแต่งบ้านด้วยลายไม้ นั้นจะให้ความรู้สึกที่ดูอบอุ่น ธรรมชาติ ผ่อนคลาย สบายตาเป็นอย่างมาก จึงได้เห็นหลาย ๆ บ้านนิยมนำเอาวัสดุที่ทำมาพื้นไม้จริง และวัสดุที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนพื้นไม้จริงได้นำมาใช้เป็นการปูพื้นบ้านหรือตกแต่งส่วนอื่น ๆ ของบ้าน เพื่อให้บ้านดูสวยและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น วันนี้แอดมินมีข้อมูลสำหรับใครที่ชื่นชอบในลวดลายสวยงามของไม้และอยากตกแต่งบ้านด้วยลายไม้นี้มาฝากกันค่ะว่าพื้นไม้จริงกับพื้นSPC มีความแตกต่างกันอย่างไร

พื้นไม้จริง VS พื้น SPC แตกต่างกันอย่างไร

บทความที่เกี่ยวข้อง

พื้น SPC  คืออะไร

พื้น SPC  หรือ Stone Plastic Composite Flooring เป็นวัสดุปูพื้นชนิดหนึ่งเป็นพื้นกระเบื้องยางที่มีลวดลายคล้ายกับพื้นไม้จริงทำมาจากพลาสติก PVC ผิวชั้นบนเคลือบด้วย Wear Layer ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี มีความแข็งแรงทนทาน ยืดหยุ่นได้ดี ให้ผิวสัมผัสเวลาเหยียบนุ่มกว่าพื้นไม้จริง

พื้นไม้จริง คืออะไร

พื้นไม้จริง คือ วัสดุที่ทำมาจากพื้นไม้ธรรมชาติเพื่อทำมาใช้ในการปูพื้นบ้าน หรือ ตกแต่งส่วนอื่น ๆ ภายในบ้าน เหมาะสำหรับคนที่ชอบบ้านสไตล์ธรรมชาติ คลาสสิค บ้านที่ตกแต่งด้วยการปูพื้นไม้จริงจะให้ความรู้สึกอบอุ่น ธรรมชาติ โดยพื้นไม้จริงที่นิยมนำมาปูพื้นบ้าน จะมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ

1.ไม้เนื้อแข็ง เป็นไม้ที่ต้องใช้การปลูกมากกว่า 10 ปีขึ้นไปจะให้ลวดลายที่ละเอียด สวยงาม เนื้อแน่นและมีน้ำหนักมาก จะมีสิของลายไม้ที่เป็นสีน้ำตาลเข็ม น้ำตาลแดง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้เต็ง โมง และไม้รัง เป็นต้น

2.ไม้เนื้ออ่อน เป็นไม้ที่อายุการปลูกน้อยกว่าไม้เนื้อแข็ง จะมีลักษณะเนื้อที่ค่อนข้างเหนียวและน้ำหนักเบา มีสีโทนน้ำตาลอ่อน เช่น ไม้ยาง ไม้สน ไม้บีช ไม้โอ๊ค ไม้เชอรี่ เป็นต้น

5 ข้อแตกต่างระหว่าง พื้นไม้จริง VS พื้น SPC

1.ความแข็งแรงระหว่างพื้นไม้จริงและพื้น SPC

ในเรื่องความแข็งแรงระหว่างพื้นไม้จริงและพื้น SPC ถึงแม้ว่าพื้นไม้จริงจะมีความทนทาน แข็งแรง เพราะเป็นเนื้อไม้ที่มีอายุการปลูกหลายปี เมื่อนำมาตกแต่งบ้านนั้นจะต้องดูแลรักษาอย่างดีเพื่อยืดอายุการใช้งาน แต่หากเจอปัญหาปลวกหรือแมลง ก็จะทำให้พื้นไม้จริงเกิดความเสียหายได้ แตกต่างจากพื้น SPC ที่ผลิตจากพลาสติก PVC ที่มีคุณภาพสูง ทำให้หมดปัญหาเรื่องปลวก แมลง กัดกินพื้น

2.กันความชื้น

ปัญหาเรื่องความชื้นมีผลอย่างมากสำหรับบ้านที่ตกแต่งด้วยพื้นไม้จริง การปูพื้นไม้จริงนั้นมีข้อจำกัดคือไม่สามารถทนความชื้นได้เป็นเวลานานเพราะจะทำให้พื้นไม้จริงเกิดความเสียหายได้ จึงจะต้องใช้ปูพื้นในพื้นที่ที่จะเกิดความชื้นน้อยที่สุดเช่น ห้องรับแขก ห้องนอน เป็นต้น แตกต่างจากพื้น SPC ที่กันความชื้นได้ดีสามารถนำไปติดตั้งในทุกส่วนของบ้านได้เพราะเป็นพลาสสติกที่กันน้ำ หมดปัญหาเรื่องพื้นโก่งตัว บิดงอ ได้

3.ผิวสัมผัส

ข้อแตกต่างเรื่องผิวสัมผัสระหว่างพื้นไม้จริงและพื้น SPC พื้นไม้จริงนั้นให้ความรู้สึกของผิวสัมผัสที่นุ่มสบายเท้า เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกได้ถึงความละเอียดของพื้นไม้แต่หากติดตั้งไม่ดี อาจเกิดเสียงรบกวนเวลาเหยียบได้ต่างจากพื้น SPC ที่เป็นแผ่นกระเบื้องยางลายไม้ ที่ถูกผลิตมาใช้ทดแทนพื้นไม้จริง จะช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงเวลาสัมผัส สามารถติดตั้งบนพื้นคอนโดได้เลย

4.ความปลอดภัย

เมื่อเป็นพื้นไม้จริงนั้นแน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่าง ไฟไหม้ จะทำให้พื้นไม้จริงติดไฟได้ง่ายและรวดเร็วกว่าพื้น SPC ที่มีคุณสมบัติกันไฟ และทนความร้อนได้ดี

5.การติดตั้ง

พื้นไม้จริง ต้องติดตั้งบนพื้นปูนที่เรียบเสมอกันและจึงทากาวลงบนพื้นไม้จริงก่อนนำไม้วางติดตั้ง และต้องรอให้กาวแห้งงสนิทอย่างน้อย 24 ชม. ก่อนจะทาสีย้อมไม้หรือทำความสะอาด

พื้น SPC ติดตั้งได้ด้วยระบบ Click Lock ติดตั้งได้ง่ายกว่าพื้นไม้จริงเพราะไม่ต้องทากาวซ้ำที่ตัวพื้น SPC เพราะมีกาวอยู่แล้วในตัวสามารถนำมาติดตั้งได้เลย และปูทับพื้นเดิมได้เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วไม่ต้องรอให้กาวแห้งนานเหมือนพื้นไม้จริงสามารถใช้งานได้ทันที

นอกเหนือจาก 5 ข้อแตกต่างระหว่างพื้นไม้จริงและพื้น SPC ด้านบนนั้นสิ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดคือเรื่องราคาและการดูแลรักษา พื้นไม้จริงในปัจจุบันหาได้ยากจึงทำให้มีราคาสูงขึ้นมากบวกกับการดูแลรักษาและข้อจำกัดในการใช้งานคนจึงนิยมหันมาใช้วัสดุทดแทนอย่างพื้น SPC ที่มีราคาถูกกว่าพื้นไม้จริงแต่ทนทานและสามารถใช้งานได้กับทุกส่วนของบ้าน

ดังนั้นการเลือกตกแต่งบ้านขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนและกำลังทรัพย์ หากท่านใดชื่นชอบในความสวยงามของลวดลายไม้ก็อาจจะเลือกใช้พื้นไม้จริงในการปูพื้นบ้านในส่วนของห้องนอน ห้องรับแขกหรือเลือกใช้พื้นไม้จริงนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านได้ ส่วนพื้นที่ที่มีความชื้นก็อาจจะใช้พื้น SPC ปูทดแทนพื้นไม้จริง สำหรับใครที่สนใจทั้งพื้นไม้จริงและพื้น SPC สามารถติดต่อสอบถามเราได้เลยค่ะ Forthmat เราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายทั้งพื้นไม้จริง พื้น SPC และมีพื้นไม้อื่น ๆ ให้ทุกท่านได้เลือกใช้ พร้อมให้คำแนะนำและปรึกษาการติดตั้งพื้นไม้จริงและพื้นไม้อื่น ๆ คุณจะได้พื้นไม้จริงที่มีคุณภาพและราคาดี ๆ จาก Forthmat แน่นอนค่ะ

หากสนใจติดต่อ

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line@: @forthmat

Email: sales@forthmat.com

พื้นไม้จริง

About the Author: